Monthly Archives : กันยายน 2018

อาหารขึ้นชื่อ เลย

อาหารขึ้นชื่อ เลย

อาหารขึ้นชื่อ จังหวัดเลย วันนี้ Esan 108 ขอนำเสนอ “ซั้วเห็ดปลวก” หรือ “แกงเห็ดปลวก” เข้าใจว่าน่าจะอยู่ในวงศ์เดียวกับเห็ดโคน จัดเป็นอาหารที่ชาวบ้านนิยมนำมาปรุงอาหาร เพราะหาได้ง่ายตามพื้นป่า อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ยิ่งกินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองอิ่มท้องไปหลายชั่วโมง
รวมคำศัพท์ภาษาอีสานไว้มากที่สุด

รวมคำศัพท์ภาษาอีสานไว้มากที่สุด

ทีมงานอีสานร้อยแปดเฮาได้เปิดตัวระบบเว็บไซต์ใหม่ หนึ่งในนั้นกะคือฐานข้อมูลรวมคำศัพท์ภาษาอีสาน หรือ "พจนานุกรมภาษาอีสาน" เรียกได้ว่ามีคำศัพท์มากที่สุดกว่าที่ไหนๆ และอัพเดทคำศัพท์ใหม่ๆทุกวัน 
สายแนนหัวใจ เนื้อเพลงและความหมาย

สายแนนหัวใจ เนื้อเพลงและความหมาย

คำว่า สายแนน แปลว่า คู่ครองที่เคยอยู่กินกันมาหลายภพหลายชาติ บุพเพสันนิวาส เนื้อคู่ คู่สร้างคู่สม คู่ครองที่เคยร่วมกันมาหลายภพหลายชาติ (ที่มา พจนานุกรมภาษาอีสาน โดย อีสานร้อยแปด) ซึ่งที่จริงแล้ว สายแนน เกิดจากคำ 2 คำ คือคำว่า สาย ที่แปลว่า เส้น หรือสิ่งที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว  และคำว่า แนน ที่แปลว่า คู่ครอง
อาหารขึ้นชื่อ สกลนคร

อาหารขึ้นชื่อ สกลนคร

เดินทางเข้าสู่จังหวัดสกลนคร จังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารการกินที่แปลกประหลาด บ้างก็ว่าชาวสกลนครรับประทานเนื้อสุนัข ซึ่งก็แล้วแต่วิจารณญาณของนักท่องเที่ยวท …
อาหารขึ้นชื่อ สุรินทร์

อาหารขึ้นชื่อ สุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์ ดินแดนอีสานใต้ที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แม้จะเป็นจังหวัดที่ไม่ได้มีชื่อเสียงหรือมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ที่อลังการมาก แต่ …
อาหารขึ้นชื่อ อุดรธานี

อาหารขึ้นชื่อ อุดรธานี

จังหวัดอุดรธานี จังหวัดทางภาคอีสานเป็นจังหวัดหนึ่งที่ใหญ่มาก มีพื้นที่มากมาย มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายด้วยเช่นเดียวกัน การเดินทางจะราบรื่นไม่ได้เลยถ้าไม่ได้อ …
สวนเสือตระการ อุบล

สวนเสือตระการ อุบล

สวนสัตว์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวเลือกไปในวันหยุด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางกันเป็นครอบครัว เด็กๆมักจะอยากไปสวนสัตว์ เพื่อไปชมสัตว์น …
อาหารขึ้นชื่อ หนองคาย

อาหารขึ้นชื่อ หนองคาย

อาหารขึ้นชื่อ หนองคาย หากพูดถึงอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนี้แล้ว มีอยู่ร้านหนึ่งที่ต้องไปให้ได้ นั่นคือ “ร้านแดงแหนมเนือง” ร้านดังประจำจังหวัดหนองคาย ที่ครองความอร …
อาหารขึ้นชื่อ หนองบัวลำภู

อาหารขึ้นชื่อ หนองบัวลำภู

อาหารขึ้นชื่อ หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นจังหวัดลำดับที่ 75 และเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีของดีหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือ “ปลาส้ม” โดยลักษณะกา …
เขื่อนสิรินธร อุบล

เขื่อนสิรินธร อุบล

สถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศดีดี ช่วงที่อากาศกำลังเย็นๆ ปลายฝนต้นหนาว ใครๆก็อยากเกินทางออกไปชมวิว เห็นอะไรกว้างๆ เขื่อนสิรินธร อุบล หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคอ …
อาหารขึ้นชื่อ อำนาจเจริญ

อาหารขึ้นชื่อ อำนาจเจริญ

อาหารขึ้นชื่อ อำนาจเจริญ อีสานร้อยแปดวันนี้ จะพาทุกท่านไปหาของกินประจำจังหวัดอำนาจเจริญที่อยู่ตามท้องไร่ ท้องนา นั่นก็คือ “ยำไข่มดแดง” แม้จะเป็นอาหารที่ชาวท้องถ …
อาหารขึ้นชื่อ ศรีสะเกษ

อาหารขึ้นชื่อ ศรีสะเกษ

นักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ จะเห็นได้ว่าศรีสะเกษ เหมือนเป็นเมืองโบราณเมืองหนึ่ง สถานที่ท่องเที่ยวจะเป็นสถานที่ที่เป็นปราสาทหิน ปราสาทเก่าแก่ เป็น …