หลุมหลบภัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม (สงครามโลก ครั้งที่ 2)

เมื่อสมัยสงครามโลกครั้ง ที่ ๒ พ.ศ. ๒๔๘๕ พอน้ำลดทหารญี่ปุ่นก็ยกพลขึ้นบกบุกประเทศไทย ทำให้ไทยต้องร่วมรบกับญี่ปุ่น ประกาศทำสงครามกับอังกฤษ และอเมริกา กองพันทหารสื่อสารทหารบกได้มาตั้งค่ายประจำอยู่ที่ปากคลองวัดเทียนถวาย รังสิตประยูรศักดิ์
สมัยนั้น จอมพลป. พิบูลสงคราม เป็น นายกรัฐมนตรี ได้พากันอพยพหลบภัยมาอยู่ ที่วัดเทียนถวาย โดยสร้างบ้านเรือนทรงไทยไว้หนึ่งหลัง และได้สร้างหลุมหลบภัยเพื่อป้องกันภัยทางอากาศไว้ด้วย โดยขุดเป็นหลุมแล้วทำหลังคาก่ออิฐถือปูนเสริมเหล็กแข็งแรงมั่นคง ทำเป็นรูปหลังเต่ามีประตูเข้าออก ๒ ทาง คือทางเหนือและทางใต้ จุคนได้ประมาณ ๒๐ คน อยู่ในป่าห่างจากหลังวัดเทียนไปประมาณ 500 เมตร แต่ก่อนนั้นเป็นป่ารกชัฏบ้านเรือนผู้คนยังไม่มี ปัจจุบันนี้ปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่เต็มไปหมด
หลุมหลบภัยในปัจจุบันตั้งอยู่หลังค่ายลูกเสือรังสิตใกล้กับวัดเทียนถวาย เดินทางไปชมได้สะดวก จอดรถยนต์ได้ที่ปากซอยสามัญ แล้วเดินเข้าไปประมาณ ๕๐ เมตร เท่านั้น อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ไปทางทิศใต้ประมาณ ๘ กิโลเมตร
ทางกรมศิลปากร ได้นำเสนอหลุมหลบภัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุรักษ์ ไว้เป็นโบราณสถานต่อไป ตามหนังสือกรมศิลปากรแจ้งให้จังหวัดทราบ ที่ ศธ ๐๗๐๔/๔๕๐๑ ลง วันที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ แล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม

ชมโบราณสถานหลุมหลบภัยเก่าแก่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

แชร์
สถานที่ อีสานร้อยแปด