หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดพระนครศรีอยุธยา/อำเภอผักไห่/บ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหาร

บ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหาร

สถานที่ท่องเที่ยว

บ้านทรงไทยประยุกต์ เป็นบ้านเก่าของขุนพิทักษ์บริหาร (พึ่ง มิลินทวนิช) นายแขวงเสนาใหญ่ (อำเภอผักไห่ในปัจจุบัน) ตัวบ้านออกแบบโดยได้รับอิทธิพลจากตะวันตกเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุกว่า 100 ปี บ้านหลังนี้ถูกเรียกว่าบ้านเขียว เพราะมีความเกี่ยวข้องกับกิจการเดินเรือโดยสารที่เรียกว่า “เรือเขียว” ซึ่งเป็นกิจการของตระกูลท่านขุนพิทักษ์ นอกจากนี้ตัวบ้านยังทาสีเขียวให้ตรงกับวันเกิดเจ้าของบ้าน
ลักษณะบ้านเป็นทรงปั้นหยา 2 ชั้น ยกพื้นสูง ปลูกสร้างด้วยไม้สัก (บางส่วนเป็นตึก) หลังคามุงกระเบื้องสีน้ำตาลเข้ม สภาพภายในบ้านยังแข็งแรง แต่ภายนอกทรุดโทรม ประตูหน้าต่างมีลวดลายแกะสลัก ส่วนพื้นเป็นกระดานไม้สักแผ่นใหญ่ ชั้นล่างมีห้องโถงขนาดใหญ่จำนวน 1 ห้อง มีตู้ไม้สัก 3 หลัง ห้องเล็ก 2 ห้อง (ในห้องเล็กใกล้ระเบียงหลังบ้านมีตู้เหล็กนิรภัยสูง 1 เมตร ปิดล็อกไว้) และห้องใต้บันได ชั้นบนมีห้องโถง 1 ห้อง ห้องเล็ก 3 ห้อง และห้องซอยด้านหลังอีก 1 ห้อง ภายในห้องเล็กที่ใกล้กับทางลงแยกออกไปอีกเป็นห้องที่ใช้ประตูเดียวกับห้องแรก ภายในห้องแยกมีห่วงเหล็กเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้ว ตรึงอยู่กับพื้นมุมห้อง ใช้สำหรับล็อกโซ่ล่ามกำปั่นสมบัติ หน้าต่างและประตูใช้กลอนไม้แบบโบราณ ด้านหน้ามีสะพานไม้เชื่อมไปศาลาใหญ่ริมแม่น้ำ และเรือนพักคนใช้หลังเล็ก 1 หลัง

ข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้ชื่นชอบเรื่องหลอนเชิญทางนี้ บ้านเขียวขุนพิทักษ์ฯ ติดอันดับต้นๆ บ้านสยองขวัญ รอให้คุณมาพิสูจน์ ชั้นสองของตัวบ้านจะได้พบกับรูปถ่ายเจ้าของบ้าน ที่ชาวบ้านในละแวกนี้นำไปตั้งบูชาเพื่อแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณของเจ้าของสถานที่

Line ID

035391199

6 ถ.เทศบาล ต.อมฤต อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา 13120

0 3539 1199

  14.473354,100.369546

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*