หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดนนทบุรี/อำเภอปากเกร็ด/บ้านลัดเกร็ด

บ้านลัดเกร็ด

สถานที่ท่องเที่ยว

การปั้นเครื่องปั้นดินเผานั้น เป็นอาชีพชาวมอญมาตั้งแต่ครั้งตั้งถิ่นฐานแถบลุ่มแม่น้ำอิรวดี ที่ บ้านลัดเกร็ด บนเกาะเกร็ด ในท้องที่หมู่ 1 ตำบลเกาะเกร็ด มีช่างปั้นเชื้อสายมอญอาศัยอยู่นับสิบราย เป็นศูนย์วัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญ จัดแสดงเครื่องปั้นดินเผามอญลายโบราณ เอกลักษณ์เฉพาะของศิลปะสกุลช่างเกาะเกร็ด คือ โอ่งสลัก หรือหม้อสลัก หรือที่เรียกในปัจจุบัน ว่า “หม้อลายวิจิตร” มีสัดส่วนและการตกแต่งงดงาม และมีมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี นับเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี ลวดลายประณีตสวยงาม และยังเป็นตราประจำจังหวัดนนทบุรี …
เครื่องปั้นดินเผาต่างๆ สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิต และภูมิปัญญา ความศรัทธาในพุทธศาสนา ของชาวมอญได้อย่างชัดเจน อาทิ เจี่ยม (กะละมัง) หม้อสงกรานต์ซึ่งใช้ใส่ข้าวแช่นำไปถวายพระในวันสงกรานต์ ฯลฯ นอกจากนี้ระหว่างสองข้างทางเดินบนเกาะเกร็ดมีบางบ้านที่ทำเครื่องปั้นดินเผา ภาชนะของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น กระถาง ครก โอ่งน้ำ ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม

แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในด้านการผลิตสินค้าหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยมอญที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน และการทำขนมมงคล ขนมไทยที่หายากและขึ้นชื่อของที่นี่คือ จ่ามงกุฎ ทองเอก เสน่ห์จันทร์ฯ

บ้านลัดเกร็ด หมู่1 99/2 หมู่1 ต.เกาะเก็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

08 1867 9522

  13.913915,100.476233

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*