หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดปทุมธานี/อำเภอเมืองปทุมธานี/พิพิธภัณฑ์หินแปลก

พิพิธภัณฑ์หินแปลก

สถานที่ท่องเที่ยว

พิพิธภัณฑ์หินแปลกก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2542 โดยนาย บรรยง เลิศนิมิตร นักธุรกิจสิ่งทอ และนักสะสม ซึ่งได้เก็บรวบรวมหินนับหมื่นๆ ชิ้นจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเริ่มแรกสถานที่ตั้งนั้นอยู่ที่ ปากซอยเจริญกรุง 26 แต่เนื่องด้วยความคับแคบ และไม่มีที่จอดรถสำหรับลูกค้า จึงได้ทำการย้ายสถานที่มายังจังหวัดปทุมธานี ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2550
คุณ บรรยง เลิศนิมิตร ได้รวบรวมเก็บรักษาหินแปลกมาเป็นเวลานานจนมีจำนวนหลายหมื่นชิ้น และได้สร้างพิพิธภัณฑ์นี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชน ทำให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้และยอมรับถึงความสวยงามและความมหัศจรรย์ของหินไทยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยมิได้มีใครสร้างขึ้น หินที่รวบรวมไว้มีทั้งที่เก็บมาและซื้อจากที่มีคนนำมาขายให้ เมื่อได้หินมาแล้วจะทำความสะอาด นำมาตกแต่งเพื่อจัดวางบนแท่นในตำแหน่งที่เหมาะสมและงดงาม โดยอาจมีการประดับด้วยวัตถุต่างๆ เข้าไปเพื่อสร้างเรื่องราว บางครั้งก็มีการตั้งชื่อให้ ปัจจุบันยังมีหินบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการวางตกแต่ง

ข้อมูลเพิ่มเติม

หินที่มาแสดงมีทั้งหินที่อยู่ในประเทศไทยและบางชิ้นก็มาจากต่างประเทศ อายุของหินแต่ละก้อนเป็นหลายล้านปีขึ้นไปทั้งนั้น บางชิ้นมีอายุถึง 200 ล้านปี

Facebook

@rarestonemuseum

29/2 ม.1 ถ.รังสิต-ปทุมธานี ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี 12000

[email protected]

09 2619 5661

พิพิธภัณฑ์หินแปลก

  14.005271,100.564068

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*