หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดตราด/อำเภอแหลมงอบ/โต๊ะวลีย์

โต๊ะวลีย์

สถานที่ท่องเที่ยว

“โต๊ะวลีย์” เป็นศาสนสถานที่สำคัญของชาวมุสลิม แต่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของ วัดแหลมมะขาม ซึ่งเป็นศาสนสถานของชาวพุทธ
มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับความเป็นมาของโต๊ะวลีย์ 2 ตำนาน คือ … ตำนานแรก มีชายกลางคนหน้าตาท่าทางใจดี สวมเสื้อธรรมดา และโพกศีรษะด้วยผ้า ได้ขออาศัยเรือสำเภามายังจังหวัดตราด ระหว่างเดินทางเรือสำเภาประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำจืด ลูกเรือต้องใช้น้ำกันอย่างประหยัด แต่ชายที่อาศัยมาด้วยกลับใช้น้ำจนหมด ทำให้ลูกเรือโมโหมาก เมื่อใกล้จังหวัดตราด ลูกเรือจะเข้าทำร้ายชายผู้นั้น ชายผู้นั้นจึงใช้เท้าราน้ำแล้วบอกว่า “น้ำทะเลจืด” แต่ไม่มีใครเชื่อ และดุด่าตลอด อย่างไรก็ตามลูกเรือได้ลองชิมน้ำทะเลดู จึงรู้ว่าน้ำจืดจริง ทำให้ลูกเรือประหลาดใจ และพากันกราบไหว้ชายผู้นั้น แม้จะถูกร้องห้ามเพราะลูกเรือเหล่านั้นนับถือศาสนาอิสลามจะมากราบไหว้ไม่ได้ แต่ลูกเรือทั้งหมดก็ไม่ฟัง ชายผู้นั้นจึงกระโดดลงจากเรือสำเภา พร้อมทั้งแสดงปาฏิหาริย์เดินบนผิวน้ำไปยังบ้านแหลมมะขาม อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้พ่อค้าและลูกเรือที่ผ่านไปมาบริเวณนี้ต่างพากันกราบไหว้ขอพรตลอดมา เป็นที่เลื่องลือของชาวบ้านย่านนั้น เป็นผลให้มีการตั้งชื่อว่า “โต๊ะวลีย์” ซึ่งหมายถึง “ผู้ใหญ่ใจดีมากับน้ำ” …
ตำนานที่ 2 เป็นเรื่องเล่าของชาวบ้านน้ำเชี่ยวว่า มีคนไทยมุสลิมที่บ้านน้ำเชี่ยวฝันว่ามีชายคนหนึ่งมาเข้าฝัน บอกว่าเป็นผู้รับใช้พระเจ้า รับบัญชาให้มาบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับชาวบ้าน ตอนนี้อาศัยอยู่กับสมภารวัดแหลมมะขาม ชายมุสลิมคนนั้นฝันแบบเดียวกันอย่างนี้หลายคืนติดต่อกัน การฝันในช่วงหลังบอกว่าได้สิงสถิตอยู่ในขอนไม้หลังวัดแหลมมะขาม ชายมุสลิมผู้นั้นได้เดินทางไปที่วัดแหลมมะขามก็ได้พบว่ามีขอนไม้อยู่จริง ขอนไม้วางพาดบนตลิ่งท้ายวัด จึงได้ทำพิธีอัญเชิญกลับไปอยู่ที่บ้านน้ำเชี่ยว ชาวบ้านพากันนำเรือมาลากขอนไม้ออกจากตลิ่ง แต่ปรากฏว่าพอขอนไม้หลุดมาจากตลิ่งเชือกก็ขาด เป็นเช่นนี้อยู่หลายครั้ง จนในที่สุด ชายคนเดิมก็ฝันว่าวิญญาณที่สิงอยู่ในขอนไม้มาบอกว่า “อย่าพยายามเอากูกลับไปเลยให้กูอยู่ตรงนี้แหละ แล้วพวกมึงจะอยู่เย็นเป็นสุข”
ปัจจุบัน โต๊ะวลีย์ อยู่ภายในวัดแหลมมะขาม โดยชาวบ้านน้ำเชี่ยวได้สร้างอาคารเรือนเครื่องไม้ เสาคอนกรีต หลังคามุงกระเบื้อง ครอบแท่นคอนกรีตรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าคล้ายหลุมศพ ภายในส่วนบนมีทรายละเอียดเกลี่ยเรียบอยู่ ส่วนล่างเป็นแก่นไม้ขนาดใหญ่เกือบเท่าตัวคนฝังอยู่ มองจากภายนอกจะเห็นเป็นกระโจมกรุด้วยผ้าลูกไม้สีสดคลุมอยู่

ข้อมูลเพิ่มเติม

เยี่ยมคารวะโต๊ะวลีย์แห่งบ้านแหลมมะขาม

ม.3 บ.แหลมมะขาม ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด 23120

09 8860 2914

  12.173514,102.450654

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*