สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย

ถ้าคุณนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวแถวภาคอีสาน สถานที่ท่องเที่ยวใดบ้างที่เป็นสถานที่ที่อยู่ในใจคุณตลอดเวลา สถานที่ใดบ้างที่คุณยังไม่เคยไปมาก่อน ยังไม่เคยได้ไปสัมผัสบรรยากาศมาก่อน เราอยากจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่หนึ่งที่มีที่ตั้งอยู่จังหวัดหนองคาย ภาคอีสานบ้านเรา ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นศาสนสถาน แต่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินและเคยผ่านมาแล้ว นั่นก็คือ “สะพานมิตรภาพไทย-ลาว

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1

สร้างเสร็จในปี 2537

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เป็นสะพานที่เชื่อมทั้งความสัมพันธ์ และเชื่อมทั้งเรื่องของธุรกิจ เมื่อมีการสร้างสะพานเสร็จสิ้นแล้ว ก็มักจะมีการใช้สะพานในเชิงเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สะพานนี้เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย ไปยังประเทศลาว เป็นสะพานที่ถูกสร้างขึ้นภายในระยะเวลา 3 ปีเท่านั้น ซึ่งถูกสร้างเสร็จในปี พ.ศ.2537 และมีการเปิดใช้ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

ในการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวนั้น มีการร่วมมือของสามประเทศด้วยกันในการดำเนินงานสร้างซึ่งก็คือ ไทย ลาว ออสเตรเลีย ซึ่งในตอนนี้สะพานแห่งนี้เป็นช่องทางในการเดินรถ 2 ช่องทางด้วยกัน สามารถเดินทางข้ามฝั่งไทย-ลาว ได้อย่างสะดวกสบาย ส่วนช่องทางตรงกลางนั้นเป็นช่องทางเดินรถไฟ มันสะดวกสบายตรงที่สามารถเป็นทางเดินรถได้ และสามารถเป็นทางเดินของรถไฟได้ด้วย ซึ่งความยาวของสะพานมิตรภาพไทย-ลาวนี้ก็มีความยาวถึง 20 กิโลเมตร

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว หนองคาย

เชื่อมโยงวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ

ส่วนใหญ่แล้วสะพานแห่งนี้ใช้ทั้งเชื่อมต่อหนทางทางเศรษฐกิจ และเชื่อมวัฒนธรรมของไทย-ลาว เข้าด้วยกัน มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมากยิ่งขึ้น โดยการใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เป็นตัวเชื่อมวัฒนธรรม เรียกได้ว่าการสร้างวัฒนธรรมนี้ เป็นการสร้างครั้งเดียวที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว

ในช่วงระยะเวลาของการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จริงแล้วมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อข้ามฝั่งไทยและลาว ไม่ได้คิดว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมากมายอย่างทุกวันนี้ หลายคนยังไม่เคยข้ามฝั่งไปยังประเทศลาว แต่เมื่อสะพานถูกสร้างเสร็จ มันก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครหลายคนอยากเดินทางไป วิวบนสะพานนั้นก็คือความกว้างใหญ่ของแม่น้ำโขง ความยาว 20 กิโลเมตรที่เมื่อได้เดินทางขึ้นไปแล้วก็แสนจะสั้น ใช้เวลาชมวิวสองข้างทางได้ไม่นาน และก็ยังชมความงามของสะพานได้ไม่นานมากนักก็ถึงจุดหมายปลายทางของสะพานเสียแล้ว

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว

สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่อยากเดินทางข้ามฝั่งไปยังลาว สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย สามารถที่จะติดต่อบริษัททัวร์ได้ทันที ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามฝั่งไปที่ลาวกันเยอะ ส่วนใหญ่ไปเที่ยวไปซื้อของ ทำให้สะพานมิตรภาพไทย-ลาวนั้น เป็นสะพานที่เชื่อมโยงทั้งเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีและเศรษฐกิจการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าก็ดีขึ้นตามไปด้วย

ภาพ 360 องศา

แผนที่

สะพานมิตรภาพไทยลาว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ

  • สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ททท.
  • สะพานมิตรภาพไทย-ลาว สำนักงานจังหวัดหนองคาย
  • สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แขวงทางหลวงหนองคาย

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*