ก้านตั๊กแตน ณ ทุ่งนาทุ่งข้าว (จับตั๊กแตน)

อีสานร้อยแปดจะพาทุกคนไปทุ่งนาและพื้นที่เป็นนาข้าวสิทองอร่ามงามตา พาลัดเลาะเข้าป่าหาของกินตามวิถีชีวิตของคนอีสานในพื้นที่ชนบทค่ะ วันนี้เราจะไปตะลุยพื้นที่ไหน ไปหาอะไรนั้นไปดูพร้อม ๆ กัน ไปกันเลยจ้า นั้นก็คือภาระกิจ“ก้านตั๊กแตน หรือ จับตั๊กแตน” จากทีบ้านพักเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ประมาณ 1-2 กิโลเมตร ก็จะเจอทุ่งนาเต็มไปด้วยต้นข้าวแล้วค่ะ ว่าแต่วันนี้เราจะได้เจอตั๊กแตนกันไหมน๊า เป็นยังไงต้องไปลุ้นพร้อมกับพวกเรากันจ้า จะน่าตื่นเต้นขนาดไหนตามพวกเรามาเลย…

ตั๊กแตน เป็นแมลงหรือสัตว์รังควาน ศัตรูพืช มีหลากหลายสายพันธุ์ เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมตั๊กแตนแต่ละตัวถึงมีสีสันที่แตกต่างกัน เป็นแมลงที่สามารถนำมารับประทานได้

ก้านตั๊กแตน ณ ทุ่งนาทุ่งข้าว กับวันว่าง ๆ เดินทางพร้อมกับหม้อไฟและขวดคู่ใจ เดินตามท้องนา ตามทุ่ง ข้าว มองหาตามต้นข้าว ยอดข้าว กองข้าว ใบไม้สวย ๆ เพราะมันจะชอบไปกัดกินยอดข้าว ใบข้าว หรือบางที่มีตั๊กแตนเกาะจับอาศัยอยู่เป็นกลุ่ม ๆ ให้สังเกตดูดีๆ พื้นที่ตรงไหนเหมาะ ๆ ที่จะอาศัยอยู่ เราจะรีบคว้าให้ทันก่อนที่มันจะบินไปก่อน 

ตั๊กแตนจะมีราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 180-250 บาท ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะมักหาเพื่อนำไปทำเป็นอาหารหากได้เยอะก็จะนำไปแบ่งขายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว หรือจะเก็บไว้ทานนาน ๆ 

เมนูที่นำไปประกอบอาหารที่นิยมของชาวอีสานก็จะมี อย่างเช่น ตั๊กแตนทอด ตั๊กแตนคั่ว  หรือจะนำไปตำน้ำพริกหลากหลายเมนูกันเลยทีเดียวจ้า


กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*