ขอนแก่นลอยกระทงที่ไหนดี !? สถานที่จัดงานลอยกระทงในขอนแก่นประจำปี 2566

ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่ใกล้จะถึงนี้ ถือเป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันของชาวไทย นั้นก็คือ “วันลอยกระทง” โดยชาวไทยได้มีการจัดประเพณีลอยกระทงในทุกๆปี ซึ่งตามความเชื่อแล้ววันลอยกระทงถือเป็นการขอขมาพระแม่คงคาและเป็นการสะเดาะเคราะห์อย่างหนึ่ง จึงกลายเป็นเทศกาลที่สำคัญในประเทศไทย และชาวไทยได้ให้ความสำคัญจัดเทศกาลทั้งการลอยกระทง การปล่อยโคมลอย การเดินขบวนประจำงานวันลอยกระทง รวมไปถึงการแสดงวัฒนธรรมต่างๆของไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในวันลอยกระทงอีกด้วย

และในวันนี้อีสานร้อยแปด จะพาพ่อแม่พี่น้องไปทำความรู้จักสถานที่จัดกิจกรรมวันลอยกระทงในขอนแก่น!!! สำหรับใครที่คิดไม่ตกว่า ปีนี้ขอนแก่นจะไปลอยกระทงที่ไหนดี หรือใครที่ยังไม่เคยลอยกระทงที่จังหวัดขอนแก่น กำลังจะมาเที่ยวในช่วงเทศกาล งานนี้พ่อแม่พี่น้องไม่ต้องเป็นห่วง!! พวกเราอีสานร้อยแปดได้ทำการรวบรวมสถานที่จัดกิจกรรมวันลอยกระทงในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 สถานที่ให้พ่อแม่พี่น้องแล้วเด้อจ้า ไปชมกันเลยยยยยยยย

สถานที่แรก สถานที่ยอดฮิตประจำจังหวัดขอนแก่นในช่วงเทศกาลลอยกระทงนั้นก็คือ “บึงสีฐาน @มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บึงสีฐาน ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถือเป็นสถานที่ยอดนิยมของชาวจังหวัดขอนแก่นและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งกิจกรรมงานลอยกระทงนี้จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นและนักศึกษาที่จัดทำในทุกๆปี และในปีนี้มีชื่อเรียกว่า “สีฐานเฟสติวัล 2566” ซึ่งปีนี้จะมีการจัดขึ้น ในวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2566

โดยไฮไลท์ของบึงสีฐานที่ห้ามพลาด คือ ขบวนพาเหรดของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งนักศึกษาตัวแทนแต่ละคณะและมหาวิทยาลัยจะรังสรรค์ขบวนต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์ แต่งกายใส่ความเป็นไทยแบบจัดเต็ม มีการแสดงรำไทยและการแสดงอื่นๆอีกมากมาย

และไฮไลท์ของบึงสีฐานที่ทุกคนต้องมาเช็คอินอีกอย่างคือการตกแต่งสถานที่ด้วยโคมลอยของเหล่าบรรดานักศึกษาที่ได้วาดลวดลาย ซึ่งแขวนไว้ในถนนเป็นทางยาวอย่างสวยงาม และในช่วงกลางคืนจะมีการเปิดไฟโคมลอยให้สว่างไสว สวยงามยิ่งขึ้น จึงทำให้เส้นถนนนี้เป็นจุดสำคัญที่ทุกคนห้ามพลาดในการถ่ายรูปเช็คอิน

ทั้งนี้ภายในงานไม่ได้มีเพียงแต่สถานที่ถ่ายรูปและลอยกระทงในบึงสีฐานเพียงอย่างเดียว ภายในบึงสีฐานยังมีการจัดซุ้มต่างๆเป็นโซนให้พ่อแม่พี่น้องได้เที่ยวเล่นเครื่องเล่น ทำกิจกรรม อาทิเช่น ยิงปืน ปาโป่ง บ้านบอล ระบายสี สาวน้อยตกน้ำ และกิจกรรมเครื่องเล่นอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเป็นซุ้มทั้งของนักศึกษาแต่ละคณะมาจัดทำเอง ตลอดจนเหล่าพ่อค้าแม่ค้ามาเปิดร้านให้ร่วมสนุกอื่นๆ และ!! ภายในงานสีฐานเฟสติวัลยังมีซุ้มแหล่งอาหารและแหล่งช็อปปิ้งอีกจำนวนมาก พ่อแม่พี่น้องสามารถเดินเล่นหาของอร่อยและเที่ยวสนุก ตลอดจนนั่งดูหมอลำได้ทั้งคืนภายในงานนี้เลยเด้อ

📍พิกัด map : https://maps.app.goo.gl/bZuCpZU1f5J1vscq6

สถานที่สอง คือ บึงแก่นนคร @ขอนแก่น

ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นี้ หากใครอยากไปในที่คนเยอะๆสามารถพบผู้คนได้ในสถานที่แรกอย่างบึงสีฐานเลยจ้า แต่หากใครอยากลอยกระทงในสถานที่ที่ประชากรน้อยลง แต่ยังคงมีร้านค้าและกิจกรรมสนุกๆอยู่ แนะนำเป็นบึงแก่นนครเลยเด้อ โดยในทุกๆปี บึงแก่นนครนั้นจะมีการจัดเทศกาลลอยกระทง เนื่องจากใกล้บริเวณวัดและชาวเทศบาลจะดำเนินการจัดกิจกรรมลอยกระทงขึ้น ทั้งนี้ยังมีร้านค้ามาขายกระทงจำนวนมาก แต่ในส่วนร้านอาหารหรือของเล่นอาจมีเพียงเล็กน้อย แต่ถือเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการลอยกระทง ลดการพบเจอผู้คนและลดความแออัดกว่าบึงสีฐาน ทั้งนี้ภายในบึงแก่นนครตอนกลางคืนยังให้บรรยากาศที่เย็นสบาย นั่งดูวิวบึงสวยๆได้ดีไปอีกแบบเช่นกัน

📍พิกัด map : https://maps.app.goo.gl/RSdnr4Tby2YBXpFZ9?g_st=ic

สถานที่สาม คือ บึงหนองโคตร @ขอนแก่น

สถานที่ที่ประชากรน้อยลงกว่าบึงสีฐานอีกสถานที่หนึ่ง แต่บึงหนองโคตรนั้นก็ถือเป็นสถานที่ลอยกระทงยอดนิยมรองลงมาจากบึงสีฐาน เนื่องจากบึงหนองโคตรได้มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงในทุกๆปี เป็นสถานที่ที่ห่างจากบึงสีฐานเพียงเล็กน้อย ใครเข้าไปในการงานของบึงสีฐานไม่ได้สามารถขับรถออกมาเพียงนิดหน่อยก็สามารถม่วนจอยไปกับประเพณีลอยกระทงซึ่งจัดทำโดยเทศบาลบ้านเป็ด และในปีนี้ บึงหนองโคตรได้มีการจัดกิจกรรมประกวดนางนพมาศ ขบวนแห่ นางรำ กระทงสวย มีดนตรีและร้านค้ามาจัดขายอาหารและเครื่องเล่นต่างๆ ตลอดจนการลอยกระทงในบึงหนองโคตรที่ลอยโดยข้างชายหาดริมบึง ทั้งนี้ยังสามารถนั่งเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศบริเวณริมบึงหนองโคตรสวยๆ เป็นตัวเลือกสถานที่ลอยกระทงที่ดีอีกประการหนึ่งเช่นกันจ้า

วันเวลาในประเพณีลอยกระทง บึงหนองโคตร : 27 พฤศจิกายน 2566

📍พิกัด map : https://maps.app.goo.gl/KPnsVK1Y2CuRwcFR7

สถานที่สี่ คือ บึงหนองแวงตราชู @กังสดาล ขอนแก่น

บึงหนองแวงตราชูนั้นอยู่บริเวณกังสดาลใกล้ๆมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นบึงเล็กๆซึ่งชาวเทศบาลบึงหนองแวงตราชูจะมีการจัดงานเทศกาลลอยกระทงในทุกๆปี โดยจะมีกิจกรรมให้ลอยกระทง และมีร้านค้าเล็กๆบางกิจกรรม เช่น ปาโป่ง การรำของชาวเทศบาลหนองแวงตราชู การทำบุญ เป็นต้น ทั้งนี้ภายในบึงจะมีการเปิดเพลงและมีการตกแต่งพื้นที่ในช่วงประเพณีลอยกระทง ซึ่งบึงหนองแวงตราชูนี้เหมาะสำหรับใครที่ไม่อยากไปในสถานที่แออัด อยากพักผ่อนและลอยกระทงเพียงอย่างเดียว หรืออยากนั่งชมบรรยากาศเย็นสบายรอบบึงที่ไม่มีผู้คนมากนัก ใกล้พื้นที่บริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมออกไปเที่ยวงานบึงสีฐานตอนดึกๆต่อ ก็สามารถแวะมานั่งเพลินๆและลอยกระทงที่นี้ได้เช่นกันเด้อ

วันเวลาในประเพณีลอยกระทง บึงหนองแวงตราชู : 27 พฤศจิกายน 2566

📍พิกัด map : https://maps.app.goo.gl/YJbfDvSDe5rq2QXz6

สถานที่สุดท้าย คือ บึงทุ่งสร้าง @กสิกรทุ่งสร้าง ขอนแก่น

ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 หากใครอยู่ใกล้บริเวณกสิกรทุ่งสร้าง หรืออยากลอยกระทงโดยเข้าไปในพื้นที่ในเมืองเพียงเล็กน้อย ผู้คนไม่แออัด ตอนเย็นๆเดินออกกำลังกายแล้วสามารถลอยกระทงได้เลย ซึ่งสถานที่อย่างบึงทุ่งสร้างถือได้ว่าตอบโจทย์เป็นอย่างดีสำหรับประเพณีลอยกระทงสำหรับคนต้องการความสงบ โดยบึงทุ่งสร้างได้มีการจัดกิจกรรมให้พ่อแม่พี่น้องได้สามารถร่วมสืบสานประเพณี ในบรรยากาศสถานที่ร่มเย็นมีพื้นที่กว้าง บึงใหญ่ สามารถเดินเล่นได้น นั่งเล่น ไม่แออัด ทั้งยังมีต้นไม้และสวนสวยๆ ใครที่ไม่ต้องการความวุ่นวายและอยากเดินรับลมตอนกลางคืนในวันลอยกระทง มีร้านค้าเล็กน้อย แต่ให้ความเงียบสงบ งานนี้ให้พุ่งตรงไปยังบึงทุ่งสร้างได้เลยเด้อ

📍พิกัด map : https://maps.app.goo.gl/NfPdPXj4vLBGeYgr9

และนี้คือสถานที่ทั้ง 5 สถานที่สำหรับประเพณีลอยกระทงของจังหวัดขอนแก่น ที่พ่อแม่พี่น้องสามารถไปเที่ยวชมงานประเพณีได้ตามความต้องการหรือบริเวณใกล้เคียง ซึ่งใครที่อยากไปเที่ยวงานเทศกาลที่มีผู้คนจำนวนเยอะ กิจกรรมเยอะ อีสานร้อยแปดขอแนะนำบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ทุกคนต่างรวมตัวไปเที่ยวชม แต่หากใครต้องการความเงียบสงบ หรือจำนวนประชากรลดลง แนะนำเป็น 4 สถานที่ที่เหลือเลยเด้อ หรือใครจะใช้วิธีการแบบอีสานร้อยแปดก็ได้้ด้อจ้า โดยอีสานร้อยแปดจะใช้วิธีการไปลอยกระทงตามประเพณีที่บึงที่มีผู้คนน้อยกว่าอย่างทั้ง 4 บึง แล้วดึกๆเราค่อยไปเที่ยวกิจกรรมและหาของอร่อยๆที่บึงสีฐานต่อแทน งานนี้ถือได้ว่าไป 1 วัน ได้ 2 ที่ ได้ทั้งลอยกระทงไม่แออัด ได้เที่ยวเล่นประชากรไม่เยอะ ลองไปเที่ยวตามกันเด้อพ่อแม่พี่น้อง