ไอเดียทำกระทงปี 2566 อีสานร้อยแปดแจกไอเดีย 6 ทำกระทง

วันลอยกระทงเป็นประเพณีวัฒนธรรมที่สืบสานกันมาอย่างยาวนานของประชาชนชาวไทย ซึ่งพิธีจะตรงกับวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 โดยประเพณีนี้มีความเชื่อว่า การลอยกระทงเป็นการขอขมาพระแม่คงคา และถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ออกไปกับสายน้ำ และประชาชนชาวไทยได้ให้ความสำคัญกับวันลอยกระทงเป็นอย่างมาก ถือได้ว่าเป็นประเพณีไฮไลท์ของประเทศไทยอีกประการหนึ่ง

ซึ่งสิ่งที่สำคัญของประเพณีลอยกระทงที่ทุกคนต้องขาดไม่ได้เลยนั้นก็คืออออออ “กระทง” นั่นเอง โดยกระทงนั้นสามารถทำได้หลายแบบหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นกระทงแบบคลาสสิคหรือกระทงที่นิยมใช้กันในทุกๆปี กระทงรักษ์โลกที่เป็นการทำกระทงขึ้นมาด้วยวัสดุเพียงไม่กี่อย่าง เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและลดปัญหาเรื่องมลพิษทางน้ำ เป็นต้น

งานนี้อีสานร้อยแปดจึงไม่พลาด!! ขอแจกไอเดียสำหรับการทำกระทงในปีนี้ให้เหล่าพี่น้องชาวอีสานร้อยแปดได้มีกิจกรรมทำกระทงลอยกันเองแบบ DIY หรือนำกระทงไปทำขายเพื่อหารายได้ต่อยอดภายในวันประเพณีนี้ได้เลยเด้อ ถ้าอย่างนั้นไปชมแบบการทำกระทงด้วยกันเลยจ้า

กระทงแบบที่ 1 การทำกระทงด้วยใบตอง

การทำกระทงด้วยใบตองถือเป็นกระทงแบบคลาสสิคที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีการทำขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยกระทงใบตองนั้นจะใช้วัสดุหลักๆด้วยกัน ได้แก่ ต้นกล้วยตัดเป็นแว่น 1 อัน เข็มหมุดหรือแม็กเย็บกระดาษ กรรไกร ธูป เทียน และในส่วนของการตกแต่งให้สวยงามนั้นจึงใช้ ดอกไม้ อาทิ ดอกพุดบาน ดอกบานไม่รู้โรย ดอกดาวเรือง ดอกรัก ดอกกุหลาบ ทั้งนี้สามารถเลือกได้เองตามความต้องการและความชอบของตนเองเลยจ้า และสิ่งที่สำคัญในการทำกระทงนี้ นั้นก็คือ ใบตอง ซึ่งใบตองนี้สามารถนำมาพับ ตัด ตกแต่งเป็นฐานรองให้สวยงาม

กระทงแบบที่ 2 การทำกระทงด้วยหยวกกล้วยหรือกาบมะพร้าว

การทำกระทงด้วยหยวกกล้วยหรือกาบมะพร้าวนั้นเป็นการทำกระทง DIY ง่ายๆด้วยวัสดุเพียงไม่กี่อย่างและเป็นวัตถุดิบทางธรรมชาติ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพง หรือหากที่บ้านใครมีปลูกหรือมีอุปกรณ์อยู่แล้วนั้น ยิ่งลดค่าใช้จ่ายได้จำนวนหนึ่ง โดยใช้อุปกรณ์หลักๆด้วยกันนั้นก็คือ หยวกกล้วยหรือกาบมะพร้าวตัดขุยแล้ว ไม้กลัดหรือเข็มหมุด (หากต้องการลดมลพิษทางน้ำและอันตรายต่อแม่น้ำแนะนำเป็นตัดไม้ใช้สำหรับกลัดแทนการใช้เข็มหมุด) กรรไกร คัตเตอร์ หรือมีด ธูป เทียน และดอกไม้ต่างๆ อาทิ ดอกบานไม่รู้โรย ดอกดาวเรือง ดอกพุด กล้วยไม้ ดอกกุหลาบ ดอกเข็ม มาใช้สำหรับตกแต่งกระทงให้สวยงาม เป็นต้น

กระทงแบบที่ 3 กระทงผักหรือกระทงผลไม้

การทำกระทงแบบใช้ผัักหรือดอกไม้นั้นสามารถ DIY ปรับเปลี่ยนอุกรณ์ได้หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเปลือกแตงโม กะหล่ำปลี แก้วมังกร มะละกอ หัวปลี เมล่อน แครอท และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ให้เราเลือกใช้ผักและผลไม้ที่มีพื้นที่ในการวางดอกไม้และธูปเทียน โดยอุปกรณ์ที่ใช้หลักๆนั้นคือ ผักและผลไม้ที่ตนเองชอบหรือต้องการนำมาทำกระทง ตัดตกแต่งด้วยการผ่าตรงกลางของผักและผลไม้ เลาะนำเอาเนื้อออก หรือใช้วิธีการตัดตกแต่งเป็นกลีบหรือรูปทรงที่ตนเองต้องการ และใช้อุปกรณ์อื่นๆอาทิเช่น ดอกไม้ต่างๆ ดอกดาวเรือง ดอกเข็ม ดอกบานไม่รู้โรย ดอกพุด ดอกกุหลาบ นำมาใส่ผักและผลไม้ที่ตัดแต่งพร้อมด้วยการปักด้วยธูปเทียนก็สามารถเป็นกระทง DIY สวยๆเก๋ๆไม่เหมือนใคร นำไปลอยกระทงในวันงานได้เลยจ้า

กระทงแบบที่ 4 การทำกระทงด้วยขนมปัง

การทำกระทงด้วยขนมปังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ผู้คนมีความต้องการจะรณรงค์ให้หันมาใส่ใจแม่น้ำที่เราจะทำการลอยกระทงกันมากขึ้น จึงได้มีการทำกระทงด้วยวิธีการต่างๆเพื่อลดปัญหาทรัพยากรและลดปัญหาการทำลายมลพิษทางน้ำ ซึ่งกระทงที่ทำจากขนมปังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยอุปกรณ์ที่ทำมีความหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่สูง และเมื่อนำขนมปังมาทำ กระทงของเราก็สามารถกลายเป็นอาหารของเหล่าบรรดาปลาต่างๆที่อยู่ในน้ำได้อีกด้วย

โดยกระทงนี้มีอุปกรณ์ที่ใช้เพียงขนมปัง กรรไกร หรืออาจใช้แป้งเปียกในการติดแผ่นขนมปัง ทั้งนี้ หากไม่ใช้ขนมปังทั่วไปก็สามารถใช้อาหารปลาในการทำกระทงแทนได้เช่นกันเด้อ ซึ่งขนมปังนี้ทุกคนสามารถซื้อขนมปังตามร้านค้ามาตัดตกแต่งแล้วบีบหรือทำให้เปียกเพื่อนำมาติดกัน หรือใครอยากนั่งทำแป้งขนมปังด้วยตนเองก็ศามารถทำได้และค่อยนำมาตกแต่งเป็นรูปทรงที่ต้องการในขณะปั้นแป้งได้เลยจ้า

กระทงแบบที่ 5 การทำกระทงด้วยน้ำแข็ง

กระทงจากน้ำแข็งเป็นไอเดียกระทงง่ายๆอีกอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมทำกันในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยกระทงจากน้ำแข็งใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่างก็สามารถเกิดเป็นกระทงที่ใช้ลอยกันได้แล้ว โดยอุปกรณ์มีเพียง น้ำ และขันหรือภาชนะใส่น้ำ ใครอยากตกแต่งให้สวนงามในนำดอกไม้ต่างๆ มาใส่ได้เลยแล้วนำไปเข้าช่องฟรีตตู้เย็นที่มีกันเกือบทุกบ้านได้เลยจ้า ถ้าอย่างใส่ธูปเทียนปักแนะนำให้รอเริ่มใกล้จะแข็งตัวของน้ำแล้วค่อยนำไปปักนะจ้ะ ซึ่งกระทงน้ำแข็งนี้ส่วนหนึ่งช่วยลดทรัพยากรในการทำกระทงและลดการย่อยสลายเวลานานได้ดี แต่ยังคงคอนเซปต์ใช้แล้วลอยได้ ไม่ทิ้งให้ย่อยสลายนานเหมือนใบตองหรือกาบมะพร้าว งานนี้น้องกระทงน้ำแข็งอยู่ลอยได้ถึงชั่วโมงก็เก๋พอแล้วจ้า ปกติทำแล้วอยู่ได้ไม่ถึง 20 นาทีละลายยยยยยยหมดแล้ว อิอิ

กระทงแบบสุดท้าย คือ กระทงออนไลน์ ที่อีสานร้อยแปดแนะนำ!!

บอกได้ว่ากระทงออนไลน์ได้รับความนิยมจากบุคคลทุกคนที่ต้องการอนุรักษ์และลดมลพิษทางน้ำ และเหล่าบรรดาสายทำงาน หรือใครที่ไม่ชอบความวุ่นวายแต่อยากร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงก็จะทำการเข้าเว็บไซต์ พิมพ์ค้นหาว่า ลอยกระทงออนไลน์ แล้วมาลอยกระทงพร้อมอธิฐานขอพร ลงชื่อ เลือกกระทงเก๋ๆ ปล่อยลอยไปกับสายน้ำทางออนไลน์ได้เลยจ้า

*****หมายเหตุ การลอยกระทงออนไลน์ควรเลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเพื่อความปลอดภัย และโปรดระวังมิจฉาชีพ แนะนำว่าเว็บส่วนใหญ่ให้ใส่ข้อมูลเพียงแค่ความอธิฐานและชื่อ ซึ่งอาจใส่ชื่อเล่น ไม่ได้มีการลงข้อมูลเบอร์โทร บัญชี หรือที่อยู่บ้านเลขที่ แต่อย่างใด และไม่มีค่าใช้จ่ายในการลอยออนไลน์*****

บอกเลยว่ากระทงออนไลน์นี้อีสานร้อยแปดแนะนำสำหรับทุกคน เพื่อช่วยรณรงค์ลดมลพิษทางน้ำที่เกิดจากการลอยกระทงด้วยวัตถุอื่นๆ ที่เมื่อเราลอยไปแล้ว อาจเกิดการเก็บขยะจำนวนมาก สิ่งตกค้างจากกระทงทำให้น้ำเน่าเสีย เหล่าบรรดาสรรพสัตว์ในน้ำต่างได้รับผลกระทบและเสียชีวิตในที่สุดได้ งานนี้ หากเราช่วยกันคนละไม้คนละมือลดการลอยกระทงจากสิ่งของต่างๆแล้วหันมาลอยกระทงออนไลน์แทน เปลี่ยนจากการไปเพื่อลอยกระทง เป็นไปเพื่อเที่ยวเพลิดเพลินกับบรรยากาศของประเพณีแทนก็ถือเป็นสิ่งที่ดีไปอีกแบบเช่นกันน้า

เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ? สำหรับไอเดียทั้ง 6 แบบที่อีสานร้อยแปดแอบรวบรวมมาให้ทุกคนได้นำไปใช้ DIY ทำกระทงหรือลอยกระทงในแบบของตนเอง อาจจะหาเป็นอุปกรณ์ง่ายๆใกล้ตัวมาทำเป็นกระทง หรือจะทำแบบสวยเก๋ ยิ่งใหญ่ลอยกระทงไปเลยก็ย่อมได้ งานนี้ใครแอบมาดูไอเดียแล้วไปทำตาม อย่าลืมมาเล่า คอมเมนต์ให้อีสานร้อยแปดได้ฟังด้วยน้า ว่าจะปั๊วะ ปัง! ขนาดไหน รอรีวิวจากทุกคนอยู่เด้อจ้า

(สำหรับชาวขอนแก่น หรือ นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะไปลอยกระทงที่ขอนแก่น แต่ว่ายังไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่จัดงานลอยกระทงจังหวัดขอนแก่นปี 2566)