หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดนครนายก/อำเภอเมืองนครนายก/อาคารพิพิธภัณฑ์ รร. จปร.

อาคารพิพิธภัณฑ์ รร. จปร.

สถานที่ท่องเที่ยว

โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ ร .ร จ ป ร. เป็นสถาบันการศึกษาวิชาทหารซึ่งผลิตนักเรียนนายร้อยทหารบกให้กองทัพไทย มีอาณาบริเวณเขตกว้างใหญ่กว่า 2000 ไร่ ท่ามกลางผืนป่าเทือกเขาลำเนาไพรโดยมี เขาชะโงก เป็นสัญลักษณ์สำคัญ ในขณะเดียวกันก็มีการเปิดแหล่งท่องเที่ยวเพื่อต้อนรับผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาต่างๆจนกลายเป็นแหล่งรวมกิจกรรมผจญภัยใกล้ๆป่ามรดกโลกอย่างแท้จริง
พิพิธภัณฑ์ อาคาร ร ร. จ ป ร. 100 ปี
ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารกองบัญชาการโรงเรียน เป็นอาคารเหนือพื้นดิน 2 ชั้น และ ใต้ดินอีก 1 ชั้น สร้างขึ้นเมื่อ พ .ศ 2530 ในวาระที่โรงเรียนแห่งนี้มีอายุครบ 100 ปี เพื่อให้เป็นพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือที่นักเรียนนายร้อยเรียกกันว่า เสด็จปู่ ผู้พระราชทานกำเนิดโรงเรียน นอกจากนี้ยังใช้จัดประวัติของโรงเรียน และเกยรติประวัติของศิษย์เก่า
ชั้นใต้ดิน มีห้องบรรยายสรุปกิจการของโรงเรียนด้วยระบบมัลติมีเดียรวมทั้งจัดแสดงของใช้และตำราเรียนในสูตรต่างๆ อาทิ หลักสูตรทหารบก นอกจากนี้ยังมีประวัตินักเรียนนายร้อย จ ป ร. หญิงรุ่นรก และรุ่นเดียว จำนวน 28 คน ในสมัยของจอมพล ป. พิบูล สงคราม โต๊ะรับประทานอาหารของจอมพล ป .พิบูล สงคราม ซึ่งถูกแม่ครัวลอบวางยาพิษ ชุดที่ท่านถูกลอบยิง และอื่นๆอีกมากมาย
ชั้น 1 จัดแสดงเกียรติของศิษย์เก่า ร ร. จ ป ร. เช่นพลเอก พระยาพหลพลหยุหเสนา และจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงการปฎิบัติงานสงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามมหาเอเชียบรูพา และสงครามเกาหลี รวมถึง ธงชัยเฉลิมพล
ของโรงเรียน ซึ่งเป็นสิ่งสูงค่าและหาชมได้ยากจริง
ชั้นที่ 2 จัดแสดงพระบรมรูปหุ่นเรชินรัชกาลที่ 5 ขนาดเท่าพระองค์จริงในฉลองพระองค์ชุดจอมพลทหารบกรวมทั้งยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับการกำเนิด ร ร. จ ป ร. การจัดแสดงเครื่องเสียงชุดแรกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโต๊ะทรงงานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในฐานะ ทูลกระหม่อมอาจารย์ ร ร. จ ป ร. ในปัจจุบัน

ข้อมูลเพิ่มเติม

-พิพิธภัณฑ์อาคาร จปร. 100ปี
-พระบรมหุ่นเรซิ่น ร. 5
-อนุสรณ์สถานแห่งเกียรติประวัติ
-ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน

อาคารพิพิธภัณฑ์ รร. จปร. ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก 26000

[email protected]

02-2412641

อาคารพิพิธภัณฑ์ รร. จปร.

  14°17'53.4"N,101°09'51.8"E

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*