อ.หนุ่ม ภูไท ศิลปินอีสาน คนบ้านกุดหว้า กาฬสินธุ์

อ.หนุ่ม ภูไท

ในอดีตบ้านกุดหว้าจะมีคณะรำวงประจำหมู่บ้านออกรับงานแสดงในช่วงว่างเว้นจาก การ ทำนา และรำวงคณะ “ดอกฟ้าภูไท” คือหนึ่งในคณะรำวงในยุคนั้นที่มีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้นคณะรำวง “ดอกฟ้าภูไท” ถือกำเนิดที่บ้านกุดหว้า เป็นคณะรำวงที่มีชื่อเสียงด้านกองเชียร์และนางรำสาวผู้ไทยขาว ๆ สวย ๆ เป็นที่ประทับใจบรรดาหนุ่ม ๆ เท้าไฟในยุคนั้น จึงทำให้มีนักดนตรีฝีมือเยี่ยมนาม “ดอกฟ้าภูไท” และ“บุญทอง โพสุภา”ในฐานะผู้เรียบเรียงดนตรีอีสานระดับแถวหน้าของเมืองไทย


หลังหมดยุคความรุ่งเรืองของคณะรำวง “หนุ่มภูไท” จึงผันตัวมาเป็นผู้เรียบเรียงดนตรี
ให้กับนักร้องในห้องบันทึกเสียง จนได้รับรางวัลแผ่นเสียทองคำพระราชทานจากการเรียบเรียงเสียงประสานดีเด่นในเพลง “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” ขับร้องโดยสรเพชร ภิญโญ และน้องนุช ดวงชีวัน และได้รับรางวัลพิฆเนศทองคำจากเพลง “สั่งนาง” ขับร้องโดยมนต์สิทธิ์ คำสร้อย รวมทั้งการเรียบเรียงเสียงประสานในแนวอมตะลูกกรุงของ “หยาด นภาลัย” และที่โด่งดังสุด ๆ เห็นจะเป็นการสีซออู้ประกอบเพลง “โบว์รักสีดำ” ของศิริพร อำ ไพพงษ์
ปัจจุบัน “หนุ่ม ภูไท” ได้สร้างห้องบันทึกเสียง “บ้านไผ่สตูดิโอ” ที่หมู่บ้านสมหวัง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เพื่อสนับสนุนในท้องถิ่น เช่น แสง สกุลโพน ในชุด “บ่าวผู้ไทยพ่ายรัก” สายัณห์ วันรุ่ง ในชุด “สายเดี่ยวสายสิญจญ์” เอื้อ อาทร ในชุด “ตำนานเมืองหนองสูง”รวมทั้งยังจัดทำวิซีดีนิทานพื้นบ้านอีสาน

ขอบคุณ : http://www.m-culture.in.th/


1 ความเห็นที่มีต่ออ.หนุ่ม ภูไท ศิลปินอีสาน คนบ้านกุดหว้า กาฬสินธุ์

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*