ตลาดผ้าบ้านนาข่า อุดรธานี

 

ตลาดผ้าบ้านนาข่า อีกหนึ่งที่เที่ยวสุดอินเทร์นผสมกับความมีอัตลักษณ์ของภาคอีสาน เป็นหนึ่งในตลาดผ้าไหมคุณภาพของเมืองไทยและเป็นสินค้าโอทอประดับห้าดาวของชุมชนบ้านนาข่า จังหวัดอุดรธานี โดยเฉพาะผ้าไหมลายขิด ซึ่งเป็นลายเอกลักษณ์ของภาคอีสาน สำหรับใครที่ชอบเลือกซื้อผ้าไหม ทั้งใส่ไปงานสำคัญ ใส่ไปทำงานในวันศุกร์หรือจะใส่ผ้าไทยตามรอยออเจ้า บอกเลยว่า ตลาดผ้าบ้านนาข่า เป็นอีกหนึ่งสถานที่ช้อปผ้าไหมที่จะต้องถูกใจใครหลายคนแน่นอน

ความเป็นมา

ตลาดผ้าบ้านนาข่า เป็นการรวมกลุ่มทอผ้าของบ้านนาข่า ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งมานานแล้ว จนมีการบริหารจัดการในแบบธุรกิจ จากกลุ่มใหญ่แยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ในส่วนของอุตสาหกรรมภายในครัวเรือนนั้น ญาติพี่น้องจะจัดส่งมาจำหน่ายที่ร้านของประธาน โดยจะมีเครือข่ายตามหมู่บ้านในตำบลนาข่า และหมู่บ้านใกล้เคียง

ในตลาดผ้าแห่งนี้จะมีร้านค้าอยู่หลายร้าน โดยเฉพาะการขายผ้าไหมลายขิด ซึ่งแต่ละผืนจะผ่านการทอเก็บขิดอย่างละเอียด ลวดลายแต่ละลายก็งดงาม เนื้อผ้ามีความมันวาว นูน เป็นเอกลักษณ์ตามแบบของผ้าอีสาน นอกจากผืนผ้าแล้ว แต่ละร้านยังขายพวกเสื้อ กางเกง กระโปรง รองเท้า ผ้าพันคอ หมอนอิง ของที่ระลึกและอีกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นงานแฮนด์เมดทั้งสิ้น อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังเป็นเส้นทางของถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุดรธานี และเป็นชุมชนบ้านนาข่า อันเป็นสถานที่ผลิตผ้าไหมและตัดเย็บผ้าไหมสำเร็จรูปจากฝีมือชาวบ้านอีกด้วย

จังหวัดอุดรธานี เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ และโดดเด่นด้วยของฝากอย่างผ้าหมี่ขิด หากใครที่อยากจะหาผ้าสวยๆ ติดไม้ติดมือเป็นของฝากญาติผู้ใหญ่หรือจะซ้ือไว้ใช้เองในราคาไม่แพง ที่ตลาดผ้านาข่าแห่งนี้ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าไปเยือนอย่างมาก

การเดินทาง

จากจังหวัดอุดรธานี ขับมายังถนนมิตรภาพ สายอุดรธานี – หนองคาย ประมาณ 18 กิโลเมตร จากนั้นกลับรถแล้วขับตรงมา ตลาดผ้าบ้านนาข่าจะอยู่ทางซ้ายมือ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา 8:00–18:00 น.

เบอร์โทรศัพท์ : 085-0131060, 087-2300300

เว็บไซด์ : http://www.panakha.com

แผนที่การเดินทาง

รูปภาพ 360 องศา

ข้อมูลและภาพประกอบ

  • gotoknow.org
  • beyondthailandcity.com
  • thailandtopvote.com
  • หอการค้าจังหวัดอุดรธานี

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*