น้องวัว คืออะไร?

เมื่อช่วงต้นปีนี้ทีมงานอีสานร้อยแปดมีโอกาสกลับบ้าน โดยใช้เส้นทางสระบุรี-โคราช สังเกตเห็นข้างทางจะมีป้ายขายสินค้าเรียงกันตลอดแนวข้างทางหลายสิบร้าน ย้อนไปก่อนหน้านี้หลายปีเคยเห็นผลไม้ ข้าวโพดต้ม หม่ำ แต่เพิ่งจะเห็นเมื่อไม่กี่ปีมานี้ว่ามีน้องวัวขายริมทางสระบุรี-โคราช

น้องวัวนำมาล้าง แล้วหั่นเป็นชิ้นไม่ใหญ่มาก

น้องวัวนำมาล้าง แล้วหั่นเป็นชิ้นไม่ใหญ่มาก

น้องวัว เป็นภาษาอีสาน (ออกเสียงว่า น่อง-งั่ว คำว่าน่องให้ลากเสียงยาว ๆ คล้ายภาษาเหนือ ส่วนคำว่า งั่ว ให้ออกเสียงแล้วอ้าปากกว้างค้างนิดนึง) หรือแปลเป็นภาษาไทยที่เข้าใจง่าย ๆ มันก็คือ รกของวัวนั่นเอง

น้องวัว นับเป็นของหายาก นานทีถึงจะมีโอกาสได้กิน ต่างกับเนื้อหรืออวัยวะส่วนอื่น ๆ ของวัว เพราะต้องรอวัวตั้งท้องจนกระทั่งคลอดออกมาจึงจะได้กิน ถ้ามีข่าวว่าบ้านหลังไหนวัวจะตกลูก บางคนถึงไปกับไปนอนรอกันข้ามคืนกันเลยก็มี

น้องวัว

ตามท้องตลาด (ปี 2559) น้องวัวจะมีราคาต่อกิโลกรัมไม่ต่ำกว่า 200 บาท ราคาพอ ๆ กับเนื้อล้วน ๆ เลยทีเดียว และน้องวัวสามารถนำไปทำอาหารอีสาน ได้หลายเมนู เช่น อ่อม ย่าง ลวกจิ้ม ต้มเปื่อย เป็นต้น

กลับมาที่เรื่องน้องวัวที่หลายคนสงสัย ที่เห็นขายมากมายริมทางแถว ๆ สระบุรี-โคราชนั้น คาดว่าน่าจะเป็นวัวที่เลี้ยงในฟาร์มในเขตพื้นที่นั้นคลอดลูก ซึ่งแถวนั้นมีฟาร์มวัวค่อนข้างเยอะ เวลาที่วัวคลอดออกมาพร้อม ๆ กันในฟาร์ม จึงมีน้องวัวออกมาขายริมข้างทางมากมายหลายสิบร้านอย่างที่เห็น จนบางคนพูดเล่น ๆ ว่าเป็นของฝากเมืองสระบุรีไปซะแล้ว

นำเครื่องปรุงใส่หม้อ

นำเครื่องปรุงใส่หม้อ

ถ้าอยากจะกินน้องวัวที่มีคุณภาพอาจจะต้องไปหาตามหมู่บ้าน เพราะบางที (ย้ำว่าบางที) น้องวัวที่ขายตามตลาดสดเป็นน้องวัวที่ได้มาโดยการฆ่าแม่วัวที่กำลังท้อง ซึ่งจะอร่อยสู้น้องวัวที่ได้มาตอนแม่วัวคลอดลูกจริง ๆ ไม่ได้  และอีกอย่างน้องวัวที่มาจากการเลี้ยงในฟาร์มด้วยหัวอาหารจะไม่อร่อยเท่าน้องวัวที่มาจากวัวเลี้ยงแบบชาวบ้านให้กินหญ้าตามธรรมชาติ

น้องวัวในเมนูต้มเปื่อย

น้องวัวในเมนูต้มเปื่อย

คราวหน้าอีสานร้อยแปดจะเอาเมนูต่าง ๆ ที่มีน้องวัวเป็นวัตถุดิบหลักมานำเสนอ รอติดตามเบิ่งกันเด้อครับ

 


1 ความเห็นที่มีต่อน้องวัว คืออะไร?

  • แคท พูดว่า:

    แถวสระบุรีมีฟาร์มโคนมไงคะ การเลี้ยงวัวนมก็คือต้องบังคับให้แม่วัวท้องไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะได้มีนมให้คั้น ลูกวัวออกมาก็เป็นเนื้อลูกวัว เพราะโคนมกับโคเนื้อ คนละตัวกัน ไม่นิยมเอาวัวนมมาเลี้ยงเอาเนื้อ ก็เลยมีน้องวัวออกมาขายเยอะกว่าที่อื่น

มี 1 บทความลิงก์มาที่น้องวัว คืออะไร?

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*