อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์ เจ้าคำผง

อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์ จ.อุบลราชธานี
อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง)

อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง)

อีสานร้อยแปดดอทคอม พาทุกท่านมาที่จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดใหญ่จังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน ที่มีสถานที่หนึ่งที่เป็นประวัติศาสตร์บ้านเมือง รำลึกถึงบุคคลสำคัญของบ้านเมืองอุบลราชธานี บุคคลสำคัญทุกท่านในสมัยก่อน ได้สร้างคุณงามความดีให้กับบ้านเมืองอย่างมากมาย จังหวัดอุบลราชธานีก็เช่นเดียวกัน มีสถานที่หนึ่งที่ใครๆก็รู้จัก คือ อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าคำผง) อุบลราชธานี ที่มีการสร้างไว้ให้รำลึกถึงคุณงามความดีและความกล้าหาญของเจ้าคำผล (ท้าวคำผง) ผู้สร้างเมืองอุบลราชธานีให้เป็นปึกแผ่นมั่นคงอย่างทุกวันนี้

รูปปั้นท้าวคำผง(เจ้าคำผง)

รูปปั้นท้าวคำผง(เจ้าคำผง)

เจ้าคำผง หรือ ท้าวคำผง เป็นโอรสในพระวรราชปิตา กับเจ้านางบุศดี ซึ่งประองค์ประสูติที่นครเวียงจันทน์ เมื่อปี พ.ศ.2252 ซึ่งพระองค์นั้นก็มีเชื้อสายลาวจากเวียงจันทน์ ในเวลาต่อมาก็ได้รับพระราชทานสกุล ณ อุบล ที่เป็นจังหวัดอุบลราชธานีในปัจจุบันนี้ ซึ่งเรียกได้ว่าสกุลนี้พระปทุมเป็นต้นสกุลเลยทีเดียว และอีกนามสกุลหนึ่งที่เป็นต้นสกุลที่พระราชทานมาจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็คือ สกุล สุวรรณกูฏ

อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง)

อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง)

คุณความดีของพระปทุมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าคำผง) ที่คนรุ่นลูกหลายไม่มีวันลืมก็คือ

  • ท่านเป็นผู้ครองเมืองอุบลราชธานีด้วยความเป็นธรรม ปกครองด้วยใจ ปกครองด้วยความยุติธรรมต่อทุกคน สมกับที่ได้เป็นผู้นำครองเมืองอุบลราชธานี มีคุณภาพ มีความรักและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นที่สุด
  • ท่านเป็นผู้รวบรวมผู้คนเข้าด้วยกันเป็นปึกแผ่นเพื่อตั้งบ้านเรือน จนกลายเป็นเมืองอุบล และเป็นจังหวัดอุบลราชธานีจวบจนปัจจุบันนี้ สังเกตได้จากพื้นที่ของจังหวัดที่ใหญ่พอสมควร เป็นความสามารถของพระองค์ท่านที่ใครๆก็กล่าวขาน
  • ท่านคือผู้ครองเมืองนักพัฒนา เมื่อรวมบ้านเมืองได้เป็นปึกแผ่นแน่นแฟ้นแล้ว ก็ทำการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เจริญขึ้นได้เรื่อยๆ จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่มีความเจริญมากพอสมควร เป็นเมืองที่มีความเจริญเทียบเท่ากับเมืองหลวงของไทยเลยทีเดียว

ทุกพื้นที่ในเมืองอุบลราชธานี เจ้าคำผง หรือท้าวคำผง ชื่อเต็มคือพระปทุมวรราชสุริยวงศ์ ไม่มีพื้นที่ไหนที่ท่านไม่เคยเดินไป ไม่เคยพัฒนา ท่านครองเมืองในขณะนั้น ทุกคนร่วมมือร่วมใจและสามัคคีกันเป็นอย่างมาก เพื่อทำการพัฒนาบ้านเมืองให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น และเจริญขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อถึงเวลาที่ท่านถึงแก่พิราลัยเมื่อพระชนมายุได้ 85 ปี ซึ่งในตอนนั้นมีการเผาศพกลางทุ่งศรีเมือง อุบลราชธานี เป็นการเผากลางแจ้ง แบบนกสักกะไดลิงก์และมีการบรรจุอัฐิเก็บเอาไว้

อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง)

อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง)

จนในเวลาต่อมา มีการสร้างอนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์ขึ้น จึงนำอัฐิธาตุนั้นไปบรรจุไว้ที่อนุสาวรีย์เพื่อให้คนได้มากราบไหว้ และรำลึกถึงท่านอยู่เสมอ อนุสาวรีย์ของท่านตั้งอยู่ใกล้กับทุ่งศรีเมือง อยู่บริเวณริมทุ่งศรีเมือง ซึ่งเดินทางไปง่ายและหาได้ง่าย มีรูปปั้นของท่านตั้งเด่นเป็นสง่า มือหนึ่งถือดาบเอาไว้ แสดงให้เห็นถึงความเป็นนักรบผู้กล้าหาญ และผู้ครองเมือง ใครไปใครก็มาก็ต้องเข้าไปกราบขอพร เพราะเชื่อว่าท่านจะให้พรในเรื่องของความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเลื่อนตำแหน่งงาน การสอบ ความสำเร็จมาเยือนผู้เคารพ

การเดินทาง เดินทางมายังทุ่งศรีเมือง อุบลราชธานี อยู่ติดกันเลยกับทุ่งศรีเมือง เดินทางง่ายมีรถประจำทางอยู่ตลอดเวลา

การเดินทางด้วยรถประจำทาง สามารถเดินทางจากตัวเมืองไปไม่ไกล มีรถสองแถวบริการ หรืออาจจะเดินทางด้วยรถส่วนตัวก็ได้ เป็นทางที่รถไม่ค่อยติด มีที่จอดรถให้ท่านมากมาย

สามารถที่จะติดต่อสอบถามเส้นทางและข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือผ่านเพจ FB อนุสาวรีย์พระปทุมวรราชสุริยวงศ์ ที่พร้อมให้ข้อมูลบริการนักท่องเที่ยวทุกท่านตลอดเวลา

แผนที่การเดินทาง

รูปภาพ 360 องศา

แหล่งอ้างอิง:

  • https://th.wikipedia.org/wiki/
  • http://i-san.tourismthailand.org/detail/dcpread/77804

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก:

  • http://i-san.tourismthailand.org/detail/dcpread/77804
  • http://radio.prd.go.th/ubonratchathani/ewt_news.php?nid=3203&filename=index/FORTICLIENT_CONTINUE
  • http://i-san.tourismthailand.org/detail/dcpread/77804
  • http://www.edtguide.com/travel/77804/praprathumworarachsuriyawong-monument


กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*