หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดนครนายก/อำเภอปากพลี/พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยพวนพื้นบ้านวัดฝั่งคลอง (ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง)

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยพวนพื้นบ้านวัดฝั่งคลอง (ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง)

สถานที่ท่องเที่ยว

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรมตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเอาพระทัยใส่ในความเป็นอยู่ของพสกนิกรไทย โดยทรงมีพระราชกรณียกิจเพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทุกๆด้าน รวมไปถึงด้านศิลปวัฒนธรรมซึ่งเป็นมรดกเก่าแก่ที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของชนชาติไทยมานานนับพันปี ซึ่งในอดีตเป็นรากฐานของปัจจุบันและอนาคต หากชนชาติไทยไม่มีสิ่งดีงามของตนเองเป็นพื้นฐานรองรับแล้วบรรพบุรุษของคนไทยจะสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นมาจนถึงทุกวันนี้ได้อย่างไร อีกทั้งพระองค์ยังทรงมีพระปรีชาสามารถในศิลปะแขนงต่างๆ อย่างล้ำเลิศจนได้รับพระราชสมัญญาว่า “อัครศิลปิน” กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงได้กำหนดนโยบายให้จัดตั้ง ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช”ขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและให้เป็นแหล่งรวบรมมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น
ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง มีการจัดแสดงเพื่อเยี่ยมชม และศึกษาเรียนรู้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ
๑. ส่วนจัดนิทรรศการ
๑.๑ นิทรรศการห้องเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาที่ทรงงานในพื้นที่จังหวัดนครนายก
๑.๒ นิทรรศการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยจัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชุมชุนไทยพวนในอำเภอปากพลี ซึ่งจำแนกได้ ๗ สาขาได้แก่ ๑.ศิลปะการแสดง ได้แก่ ลำพวน ลำตัดไทยพวนและรำโทน ๒.งานช่างฝีมือดั้งเดิม ได้แก่ การทอผ้าลวดลายไทยพวน ๓.วรรณกรรมพื้นบ้าน ได้แก่ ประวัติการตั้งถิ่นฐานของชาวไทยพวน ปริศนาคำทำนายภาพปริศนาธรรม นิทานพื้นบ้านและบททำขวัญ ๔.กีฬาภูมิปัญญาไทย ได้แก่ การเล่นพื้นบ้านไทยพวน ๕.แนวปฎิบัติทางสังคม พิธีกรรมและงานเทศกาล ได้แก่ กิจกรรมที่กระทำตามกำหนดในรอบปี คือ “ฮีตสิลสอง” ๖.ความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล ได้แก่ อาหารพื้นบ้านไทยพวน ๗.ภาษา ได้แก่ ภาษาพูดและภาษาเขียนไทยพวน
๑.๓ นิทรรศการวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และประวัติศาสตร์ของจังหวัดและชุมชนโดยจัดแสดงองค์ความรู้ของชุมชนไทยพวนไว้ในห้อง “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยพวน”
๒. ส่วนการจัดกิจกรรม
๒.๑ การส่งเสริมและเผยแพร่ โดยจัดกิจกรรมเผยแพร่และสาธิตการทำไข่เค็มและปลาดูสมุนไพร และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากปราชญ์ท้องถิ่น
๒.๒ การศึกษาพัฒนาและอบรมให้ความรู้ด้านมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมีการจัดให้มีการประชุมร่วมกันทางวัฒนธรรม การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาองค์ความรูทางวัฒธรรม เช่น การอบรมมัคคุเทศก์ การบรรยาย และชม VTR ประวัติ ของชาวไทยพวนและกิจกรรมทางศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช
๓. ส่วนบริการ
๓.๑ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชน เช่น ไข่เค็มใบเตย ปลาดูสมนไพร ข้าวจี่ ข้าวกระยาคู และผ้าทอลวดลายไทยพวน
๓.๒ มุมนั่งเล่น มีห้องอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ในการสืบข้นข้อมูลกิจกรรมของศูนย์ฯ และประวัติของชุมชนไทยพวน
๓.๓ ด้านอื่นๆ มีห้องประชุมอบรมสัมมนาไว้บริการ มีลานการแสดง ทางวัฒนธรรม และการจัดบริการอาหารโคกพาสายและพาแลง(ไทยพวน)

ข้อมูลเพิ่มเติม

-แหล่งความรู้ทางวัฒนธรรม

Facebook

วัดฝั่งคลอง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก กิจกรรมด้านวัฒนธรรม

โพสต์โดย ชุมชนคุณธรรมวัดฝั่งคลอง ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง อ.ปากพลี จ.นครนายก เมื่อ วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2017

84 ม.4 สุวรรณศร ต.เกาะหวาย อ.ปากพลี จ.นครนายก 26130

[email protected]

037-399833

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยพวนพื้นบ้านวัดฝั่งคลอง (ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง)

  14°09'49.3"N,101°15'48.2"E

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*