ภาพเขียนสี โขงเจียม อุบล

ภาพเขียนสี โขงเจียม อุบลคือ ภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี นอกจากจะมีทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยและของโลกอีกด้วย

บริเวณโดยรอบประกอบด้วยสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก มีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด และจุดเด่นที่สำคัญ เช่น ผาแต้ม น้ำตกสร้อยสวรรค์ เสาเฉลียง ภูนาทาม ฯลฯ และยังมีการค้นพบภาพเขียนสีโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000 กว่าปี ซึ่งได้ค้นพบภาพเขียนด้วยสีแดงน้ำหมาก เฉพาะที่ผาแต้ม มีจำนวนถึง 300 ภาพ อาทิ ภาพแม่ช้าง ลูกช้าง ภาพปลาบึก เครื่องมือหาปลา ภาพการดำรงชีวิตของคนโบราณ ข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า ที่นี้เคยมีมนุษย์อาศัยอยู่และถือว่า เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในประเทศไทยที่มีแม่น้ำโขงกั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทยและสปป.ลาว ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ป่าเขาทางฝั่งประเทศลาวได้ชัดเจน

ความเป็นมา

เมื่อก่อนชาวบ้านแถวนี้เชื่อว่า “ผาแต้ม เป็นเขตต้องห้าม ภูผาเหล่านี้มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นภูผาแห่งความตาย ใครล่วงล้ำเข้าไป มักมีอันเป็นไป อาจเจ็บไข้ได้ป่วยหรือเป็นอันตรายถึงชีวิต” ด้วยเหตุนี้ที่ผาแต้มจึงไม่มีชาวบ้านคนใดย่างกายเข้าไป แต่แล้วเมื่อคณะอาจารย์และนักศึกษาภาควิชามนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยศิลปากร เข้ามาสำรวจแล้วค้นพบภาพเขียนสีโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ จึงได้ถูกเปิดเผยจนเป็นที่รู้จัก ต่อมาได้เสนอต่อ กองอุทยานแห่งชาติกรมป่าไม้ ขอจัดตั้งป่าภูผาในบริเวณผาแต้มเป็นอุทยานแห่งชาติ และต่อได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 340 ตารางกิโลเมตร และจัดอันดับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 74 ของประเทศไทย

จุดเด่น

เมื่อมาถึงจุดแรกที่จะได้สัมผัสคือ จุดชมวิว มีหน้าผาที่สูงชันมาก อันตรายสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย เมื่อไปยืนใกล้ ๆ หน้าผาเพื่อถ่ายรูป ขอแนะนำว่าให้ระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ หลังจากชมวิวทิวทัศน์เก็บภาพบรรยากาศความสวยงามเรียบร้อยแล้ว เดินทางกันต่อไปเพื่อลงไปดูภาพเขียนสี ซึ่งระยะทางเดินลงประมาณ 800 เมตร จัดว่าไม่ไกลเท่าไหร่นัก แต่ทางเดินลงไปนั้นชันเล็กน้อย แต่ไม่เป็นอันตราย ตลอดเส้นทางการเดินยังสามารถชมทัศนียภาพของผาหินสวย ๆ ตลอดข้างทาง เมื่อเดินไปได้สักพักก็ถึงจุดชมภาพเขียนสีโบราณ หากใครได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง เราจะเข้าใจทันทีว่า ศิลปะนั้นมีมายาวนานกว่าหลายพันปีแล้ว และเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างยิ่ง

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ช่วงที่สวยงามที่สุดคือ ฤดูฝน – ฤดูหนาว

การเดินทาง

จากจังหวัดอุบลราชธานีไปยังอำเภอโขงเจียม ใช้ทางหลวงหมายเลข 2222 ระยะทาง 80 กิโลเมตร แล้วเดินทางไปตามเส้นทางยุทธศาสตร์สายโขงเจียม – เขมราฐ ด้วยทางหลวงหมายเลข 2112 อีกประมาณ 15 กิโลเมตร เลี้ยวขวาต่อไปอีก 5 กิโลเมตร จะถึงภูผาขาม อำเภอโขงเจียม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

  • อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 045-318-026, 045-246-332

แผนที่การเดินทาง

รูปภาพ 360 องศา

ข้อมูลและภาพประกอบ

  • tnews.co.th
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

มี 1 บทความลิงก์มาที่ภาพเขียนสี โขงเจียม อุบล

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*