หน้าแรก / สถานที่ / จังหวัดอุดรธานี/อำเภอนายูง/อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม

อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม

สถานที่ท่องเที่ยว

อุทยานนายูง-น้ำโสม อยู่ในเขตป่าโครงการไม้กระยาเลยกลางใหญ่ ตอนที่ 7 และตอนที่ 8 เขตอำเภอผือ จังหวัดอุดรธานี และป่าโครงการไม้กระยาเลยนายูง ตอนที่ 10 ตำบลนายูง อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินายูง-น้ำโสม มีเนื้อที่ประมาณ 13,112 ไร่ กรมป่าไม้ ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2518

ลักษณะภูมิประเทศ บริเวณป่านายูง-น้ำโสมตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน ทางตอนเหนือเป็นหน้าผาสูงชัน มีโขดหินสลับซับซ้อนห่างจากหน้าผาเข้าไปประมาณ 700 เมตร มีน้ำตกยูงทองตั้งอยู่ ทางตอนกลางของพื้นที่ เป็นยอดเขาสูงชัน มีน้ำซับไหลตลอดปี สามารถมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้สวยงาม

ลักษณะภูมิอากาศ สภาพภูมิอากาศเป็นแบบมรสุม ฤดูร้อนอากาศร้อนมาก อุณหภูมิประมาณ 40 องศา-เซลเซียส เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงตุลาคม และฤดูหนาวเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิประมาณ 10-20 องศาเซลเซียส มีปริมาณน้ำฝนตลอดปีประมาณ 1,000-1,500 เมตร
พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า

สภาพป่าโดยทั่วไป เป็นป่าเต็งรังกระจายตามเชิงเขาและสันเขา พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ เต็ง รัง เหียง พลวง มีไม้พื้นล่างได้แก่ หญ้าเพ็ก กระเจียว ตามหุบเขาเป็นป่าเบญจพรรณ พันธ์ไม้ที่พบได้แก่ ชิงชัน ประดู่ แดง มะค่าแต้ และไผ่ชนิดต่างๆ
สัตว์ป่าที่พบได้แก่ เลียงผา เก้ง อีเห็น ชะมด ชะนี ลิง ค่าง หมูป่า กระจง กระรอก ตะกวด งู และนกชนิดต่างๆ ส่วนสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เช่น กวาง เสือ ช้าง หมีควาย ถูกล่าหมดไปแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม

น้ำตกยูงทอง เป็นน้ำตกขนาดเล็กมี 3 ชั้น มีแอ่งน้ำสามารถลงเล่นได้ ในอดีดเคยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและหากินของนกยูงจนเป็นที่มาของชื่อยูงทอง

จุดชมวิวผาแดง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 1,500 เมตร ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกยูงทอง ผาแดง เป็นหน้าผาหินทรายที่สูงชันมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามเบื้องล่างได้กว้างไกล ใกล้กับผาแดงมีหลืบถ้ำเล็กๆ ที่เคยเป็นที่วิปัสสนากรรมฐานของหลวงผู่มั่น ภูริทัตโต

ทางเดินศึกษาทางธรรมชาติน้ำตกยูงทอง เป็นทางเดินเท้าเพื่อศึกษาธรรมชาติที่อุทยานฯ จัดทำขึ้นเพื่อสืื่อความหมายธรรมชาติแก่ผู้มาเยือน โดยได้จัดสื่อบรรยายลักษณ์ทางธรรมชาติตามเม้นทางไประยะผ่านน้ำตกยูงทอง น้ำตกตาดน้อย จุดชมวิวผาแดง ระยะประมาณ 2,000 เมตร

Facebook

อุทยนแห่งชาตินายูง-น้ำโสน

ถ.บ้านสว่าง หมู่ 2 ต.นายูง อ.นายูง จ.อุดรธานี 41380

[email protected]

085-6461352

  17.995133,102.092911

ค้นหา

แนะนำสถานที่ใหม่  

สำรวจขอนแก่น  

สำรวจอุดรธานี  

สำรวจสกลนคร  

กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*