เก็บเห็ดเผาะหนัง ณ ป่าบ้านหนองกุง

เก็บเห็ดเผาะหนัง

เห็ดเผาะเป็นเห็ดที่อยู่ตามป่า ไม่สามารถปลูกหรือเพาะเองได้ เห็ดเผาะคือเห็ดราที่อาศัยอยู่กับรากไม้อาศัยประโยชน์ซึ่งกันและกัน รากไม้ให้อาหารบางส่วนแก่เห็ด เป็นประโยชน์ทั้งต่อเห็ดและต้นพืช เส้นใยของเห็ดรายังช่วยดูดซับไอน้ำมาจากชั้นดินตอนล่างทำให้ต้นไม้ทนต่อความแห้งแล้งได้เก่ง

ลักษณะของเห็ดเผาะ

ดอกเห็ดมีลักษณะกลม ไม่มีก้านดอก ผนังด้านนอกบาง มีใยสีขาวล้อมรอบ เมื่ออ่อนผนังด้านอกจะมีสีขาวนวล เมื่อแก่จะค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ เนื้อด้านในมีสีขาวนวลเมื่ออ่อน และเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง น้ำตาล สีเทา และดำในที่สุด พบตามป่าโปร่ง บริเวณพื้นดินใต้โคนต้นไม้ที่ถูกไฟเผา

เห็ดเผาะหนัง เห็ดเผาะฝ้าย ต่างกันยังไง?

  • เห็ดเผาะหนังมีผนังดอกเห็ดหนา และแข็ง ส่วนเห็ดเผาะฝ้ายมีลักษณะบาง และอ่อนกว่า
  • เห็ดเผาะหนังมีผิวเรียบ แข็ง ส่วนเห็ดเผาะฝ้ายมีเส้นใยที่เป็นขุยสีขาวทั่วดอก และอ่อนนุ่ม
  • เห็ดเผาะหนังในระยะเดียวกันกับเห็ดเผาะฝ้ายนั้น เห็ดเผาะหนังจะมีสีสีน้ำตาลหรือสีเทาที่เข้มกว่าเห็ดเผาะฝ้ายที่มักพบเป็นสีขาวเหลืองหรือสีเหลืองในระยะเดียวกัน
  • เห็ดเผาะหนังมีผิวแลดูแข็งแรง ส่วนเห็ดเผาะฝ้ายมีลักษณะพอง บวม
  • เห็ดเผาะหนังมีขนาดเล็กกว่าเห็ดเผาะฝ้าย

เห็ดเผาะแด่น

วันนี้หลังจากที่ฝนหยุดตก แอดก็ได้ไปเก็บเห็ดเผาะกับแม่ที่ป่าใกล้ๆบ้านแอด เห็ดเผาะหนังเวลาเราเดินไปตามป่าจะเห็นเป็นสีขาวๆโผล่เล็กน้อย(ภาษาบ้านเราเรียกว่า เห็ดเผาะแด่น) มักอยู่ใต้ดินตามโคนต้นไม้หรือกอหญ้าที่โดนไฟไหม้ ในการเก็บเห็ดเผาะเราก็จะมีอุปกรณ์เก็บ นั่นก็คือทัพพีนั่นเอง

ทัพพี เครื่องมือช่วยเก็บเห็ดเผาะ

การที่เรามีทัพพีติดตัวไปด้วยการเก็บเห็ดของเราก็จะดูง่ายขึ้น เพราะเราใช้ทัพพีขูดๆเขี่ยๆในบริเวณที่เห็ดเกิดเราก็จะเจอเห็ดดอกอื่นๆด้วย สมัยก่อนเห็ดเผาะจะอยู่กันเป็นกลุ่ม ถ้าเจอเห็ดเผาะหนึ่งดอก ในบริเวณใกล้เคียงกับเห็ดเผาะที่เราเจอก็จะมีเห็ดเผาะอีกประมาณ 4-5ดอก แต่ทุกวันนี้เห็ดเผาะจะไม่ค่อยอยู่กันเป็นกลุ่ม จะอยู่แค่ดอกเดียวหรือสองดอก เพราะเริ่มหายากขึ้นทุกวัน

เห็ดเผาะ ทำอะไรกินดี

เห็ดเผาะนิยมกินในระยะที่อ่อนอยู่ โดยนำไปแกงคั่ว นำไปใส่กับแกงหน่อไม้ ทำป่นเห็ดเผาะ ผัดใส่กับเนื้อสัตว์ก็ได้ ที่นิยมกินในระยะอ่อนเพราะว่าเห็ดจะมีรสชาติอร่อยและกรอบ เวลาเคี้ยวก็จะแตกเป๊าะในปาก ถ้ากินในระยะที่แก่เห็ดก็จะแข็ง เหนียว และไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่


กรุณาแสดงความคิดเห็นของคุณ

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*